Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội chiều ngày cuối tuần chứng kiến hơn 800 học sinh và các bạn trẻ trên địa bàn Thủ đô, các tỉnh và thành phố lân cận xếp hàng dài chờ đến lượt bước vào không gian lớp “Q-TALK 3: Học nói”.

Trở thành hoạt động thường niên của QANDA Study, hệ thống giáo dục hoạt động trong lĩnh vực luyện thi THPT trực tuyến, Q-TALK được tổ chức nhằm thúc đẩy dạy học sáng tạo, kết nối giáo viên và học sinh trong không gian học tập giàu cảm hứng thay vì một sự kiện học thuật đơn thuần. Sau hai mùa đầu thành công rực rỡ, Q-TALK mùa 3 trở lại với mục tiêu giúp các bạn học sinh nói riêng, người trẻ nói chung biết cách thể hiện bản thân một cách lành mạnh, tự tin nói lên suy nghĩ, quan điểm cá nhân.

Hoạt động cho học sinh, cho giới trẻ đã được các thầy cô giáo của QANDA xây dựng thành không gian các tiết học mà ở đó mỗi diễn giả sẽ “đứng lớp” theo cách thức riêng thông qua trò chơi, thử thách kỹ năng, các hoạt cảnh có sự tương tác từ chính các bạn học sinh.

MC Xuân Lâm xuất hiện ở vai trò “thầy hiệu trưởng” với màn tranh tài giữa giáo viên và học sinh hai lớp học khuấy đảo toàn bộ khán giả có mặt ở nhà hát Âu Cơ. Những câu hỏi kiến thức ngôn ngữ thoạt nhìn cực kỳ đơn giản nhưng gây cười nếu bạn gặp lỗi phát âm. Phần thi kết thúc với những danh hiệu khác nhau trao cho “học sinh” hai lớp tham gia phần thi trong không khí phấn khích, chuẩn bị cho những tiết học tiếp theo.

Tiết Toán của cô Ngọc Huyền LB, tác giả của hơn 50 đầu sách toán, giáo viên chuyên luyện thi quốc gia, nổi tiếng trong cộng đồng dạy học môn toán với cách truyền đạt dễ hiểu được triển khai bằng câu chuyện hành trình bản thân cô bước vào hành trình dạy trực tuyến ra sao. Cô giáo nhiều năng lượng “thú nhận” việc bản thân từng gặp khó trong cách diễn đạt, trình bày vấn đề trước máy quay trong lần thử dạy thời điểm Covid bùng nổ.

“Tắt phiên live, bản thân mình còn không dám xem lại. Nhưng cứ quyết liệt và kiên định với việc bản thân phải vượt qua trở ngại ban đầu trong việc không có tài ăn nói, cuối cùng cũng đến ngày mình đứng trước màn hình giảng dạy cho cả ngàn học sinh khắp cả nước. Và hôm nay, ở buổi talk Học nói, một sân khấu lớn, mình có thể tự tin nói với các em hành trình “Nói để tự tin, không phải tự tin rồi mới nói”, cô giáo Ngọc Huyền kết thúc tiết học bằng một thông điệp gửi tới các bạn học sinh nói riêng, người trẻ nói chung.

Tiết học Ngữ văn của cô giáo Sương Mai, tác giả sách, giáo viên luyện thi với phương pháp giảng dạy truyền cảm hứng thu hút hơn 10.000 học sinh mỗi khóa học bắt đầu bằng các hoạt cảnh cho thấy có bao nhiêu khoảnh khắc người ta bỏ lỡ chỉ vì không dám cất lên tiếng nói của bản thân. Cô giáo Sương Mai lần lượt lật mở hành trình “học nói” của mỗi cá nhân thông qua việc trả lời các câu hỏi như: Tại sao phải học nói? Học nói thế nào? Hiệu quả của học nói?... Tiết học kết thúc bằng việc cô Sương Mai làm “quản ca” cho hơn 800 khách dự hòa ca giai điệu “Hãy cứ cất lên âm thanh của chính mình” du dương và nhiều cảm hứng.

Sự kiện bùng nổ bởi sự xuất hiện bất ngờ của "anh tài” Jun Phạm. “Sau lưng bố”, bài hát ra mắt từ tháng 10 năm ngoái theo lời kể của Jun Phạm là ca khúc đầu tiên anh tự viết và phải qua nhiều băn khoăn, trăn trở mới quyết định cho “trình làng”. Từ câu chuyện ca hát, làm nhạc, Jun Phạm kể lại hành trình của bản thân, đứng trước những lựa chọn của tuổi trẻ. Đang học đại học ngành kinh tế, việc rẽ hướng bắt đầu bằng việc “trình bày” với phụ huynh theo chàng ca sĩ không hề dễ dàng, đặc biệt khi bản thân từng là niềm tự hào của gia đình khi trong họ hàng, thời điểm đó chỉ mình anh đỗ đại học. Câu chuyện của Jun tập trung vào chính những trải nghiệm thất bại, thành công của bản thân khi liên tục lựa chọn và thử sai ở những phần việc khác nhau kể từ thời điểm từ bỏ việc học đại học.

“Các bạn cứ thử đi, đừng sợ sai, mỗi sai lầm ít nhất cũng cho mình một bài học. Ví dụ như Jun đã từng tâm huyết và quyết định kinh doanh café. Nhưng chính thất bại của công việc này cho mình hiểu những hạn chế của bản thân ở lĩnh vực này để rồi không mắc lại trong những công việc khác”- Jun bộc bạch.

Đặc biệt trên suốt hành trình sống, làm nghề và thay đổi, Jun cho rằng việc thể hiện bản thân thông qua cách kết nối, giao tiếp có vai trò cực kỳ quan trọng, đôi khi quyết định cả thành bại. Cách nói lên suy nghĩ, bày tỏ quan điểm cần căn cứ vào đối tượng giao tiếp thực tế: với phụ huynh cần thế nào? Với bạn bè ra sao? Khi đi làm còn có đồng nghiệp, có lãnh đạo, đối tác…

“Đâu phải chỉ có một cách để nói lên suy nghĩ của ta?” - Câu hỏi trở thành thông điệp trong “tiết học” do Jun Phạm đứng lớp chinh phục toàn bộ khán phòng.

Đang bận rộn cho kỳ thi tốt nghiệp và nhiều kì thi tìm kiếm cơ hội bước vào đại học, Đặng Văn Đạt, học THPT Bến Tre, thành phố Phúc Yên, Vĩnh Phúc tạm gác những lo lắng học tập, đi khách từ sáng để kịp dự sự kiện.

“Được nghe những chia sẻ từ các thầy cô, những suy nghĩ mới mẻ từ diễn giả cũng giống như một cách giúp em gác bớt những lo âu, áp lực học tập. Bản thân là học sinh học trực tuyến cô Sương Mai nên ngoài cảm hứng cô truyền cho trong mỗi giờ học, hôm nay đến đây là vì em thấy kỹ năng nói năng, trình bày rất quan trọng với mỗi cá nhân nhưng chính em cũng ngại khi bộc lộ hoặc trình bày ý kiến cá nhân. Em mong sau buổi học hôm nay mình có kỹ năng sử dụng lời nói hiệu quả hơn, tự tin hơn”, Đạt bày tỏ.

“Q-TALK 3: Học nói” khép lại sau hơn 4 giờ đồng hồ mang đến những trải nghiệm giúp các bạn học sinh hiểu hơn ý nghĩa của việc diễn đạt, truyền cảm hứng, giúp các em tự tin hơn trong việc thể hiện quan điểm, suy nghĩ của bản thân.