Đây là một trong những quy định mới được quy định tại dự thảo Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học, trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ thông (THPT) và trường phổ thông nhiều cấp học vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố.
Theo đó, học sinh hoặc cha mẹ, người giám hộ học sinh nộp đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đến trên Cổng dịch vụ công.
Trường hợp không thực hiện được việc nộp đơn và khai báo thông tin chuyển trường trên Cổng dịch vụ công, học sinh hoặc cha mẹ, người giám hộ học sinh nộp đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đến bằng hình thức nộp trực tiếp, nộp trực tuyến hoặc nộp qua đường bưu điện.
Đối với việc chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố, việc tiếp nhận hay không tiếp nhận học sinh được thực hiện trong thời gian không quá 5 ngày làm việc. Đối với việc chuyển trường từ tỉnh, thành phố khác, thủ tục này được thực hiện không quá 08 ngày làm việc.
Trường hợp không đồng ý phải ghi rõ lý do vào đơn và trả lại đơn cho học sinh hoặc cha mẹ, người giám hộ học sinh theo hình thức đã tiếp nhận đơn.
Thông tư quy định rõ 2 đối tượng học sinh được làm thủ tục chuyển trường, gồm: Học sinh chuyển nơi cư trú theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ; Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về gia đình hoặc có lý do thực sự chính đáng để phải chuyển trường.
Việc chuyển trường từ trường trung học phổ thông tư thục sang trường trung học phổ thông công lập do Giám đốc Sở GD-ĐT quy định cụ thể bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch và thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục theo quy định trên địa bàn.
Lược bỏ quy định các quy định về cấp bằng tốt nghiệp THCS, về lựa chọn SGK
Dự thảo đã bổ sung Trường phổ thông nội trú, các trường năng khiếu khác vào quy định về loại trường và hệ thống trường phổ thông; tổ giáo dục đặc thù.
Đồng thời thay đổi chức năng quản lí giáo dục của UBND huyện và Phòng GD-ĐT bằng trách nhiệm của UBND cấp xã và Phòng Văn hóa – Xã hội.
Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, việc thay đổi này phù hợp với chủ trương “Tập trung hoàn thiện các quy định pháp luật để kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt, cơ chế, chính sách” và “đẩy mạnh phân cấp, phân quyền” tại Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Dự thảo Thông tư quy định rõ quyền hạn và trách nhiệm của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Đồng thời lược bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở để thực hiện nhiệm vụ giáo dục bắt buộc đối với cấp THCS; lược bỏ quy định lựa chọn sách giáo khoa; lược bỏ quy định về Hội đồng trường đối với trường công lập.
Những quy định, lược bỏ này nhằm đảm bảo, thống nhất với những quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Nhà giáo.
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, nhân văn
Dự thảo Thông tư quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu chuẩn nghề nghiệp, yêu cầu bồi dưỡng thường xuyên đối với đội ngũ nhà giáo. Những quy định này góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, tăng tính chuyên nghiệp, trách nhiệm và minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời bảo đảm đầy đủ quyền lợi hợp pháp, giúp giáo viên và nhân viên yên tâm công tác; nâng cao chất lượng giáo dục, niềm tin của xã hội đối với đội ngũ nhà giáo được tăng cường.
Dự thảo Thông tư cũng đưa ra các quy định về ứng xử, phòng ngừa bạo lực học đường, ngăn chặn các hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong nhà trường nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, nhân văn.
Cụ thể, Thông tư quy định rõ 6 hành vi học sinh không được làm, gồm: Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác; Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh; Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ; Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép; Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng; Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.
Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng quy định cơ chế phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội rõ ràng, tạo điều kiện để phụ huynh, tổ chức xã hội và cộng đồng tham gia vào quá trình giáo dục; tăng cường giám sát xã hội, huy động nguồn lực cho hoạt động giáo dục, phòng ngừa rủi ro và hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện./.
