Sáng nay (1/11), tại trường Đại học Lâm nghiệp đã tổ chức công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2019-2024 cho GS.TS NGUT Phạm Văn Điển.

GSTS NGUT Phạm Văn Điển sinh năm 1970 tại Thái Bình. Trước khi được điều động vào vị trí Hiệu trưởng trường ĐH Lâm Nghiệp, GSTS NGUT Phạm Văn Điển là Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế Bộ NN&PTNT, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT. Trước đó, GSTS Phạm Văn Điển là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và được giữ lại làm giảng viên ĐH Lâm nghiệp, sau đó học thạc sỹ và tiến sỹ ở ĐH Lâm nghiệp rồi kinh qua các vị trí: Trưởng khoa Lâm học, trưởng phòng tổ chức, trưởng phòng đào tạo, phó hiệu trưởng trường ĐH Lâm nghiệp rồi được luân chuyển làm Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang.

Việc điều động GSTS NGUT Phạm Văn Điển trở lại với môi trường giáo dục đại học khi kinh qua nhiều vị trí công tác sẽ đặt ra rất nhiều kỳ vọng tân hiệu trưởng sẽ đưa những kinh nghiệm thực tiễn vào đổi mới mạnh mẽ các lĩnh vực hoạt động của trường ĐH Lâm nghiệp.

Sau lời cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Giáo dục đào tạo cùng các thành viên Hội đồng Trường ĐH Lâm nghiệp,các đồng chí trong BCH Đảng ủy và Ban giám hiệu cùng toàn thể tập thể cán bộ, giảng viên, viên chức, người Lao động trường ĐH Lâm nghiệp vì sự tin tưởng khi giao cho mình nhiệm vụ quan trọng, GSTS NGUT Phạm Văn Điển, tân Hiệu trưởng Trường ĐH Lâm Nghiệp bày tỏ :

Tôi nhận thấy, đây không chỉ là sự tin tưởng của các cấp đối với cá nhân tôi, mà còn là niềm tin đối với sự phát triển lớn mạnh của Trường ĐH Lâm Nghiệp trong tương lai, đồng thời cũng là sự quan tâm sâu sắc, kịp thời đối với tiến trình phát triển nhân lực có chất lượng cao nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của ngành nông lâm nghiệp cũng như của xã hội. Tôi cũng nhận thức được rằng, lãnh đạo quản lý tri thức là một nhiệm vụ đặc trưng, và trong bối cảnh này có nhiều khó khăn, thách thức, thì bản thân càng phải nỗ lực nhiều hơn. Tôi tin bản thân mình có đủ nghị lực và tâm huyết lâu bền để làm tốt vị trí việc làm này.

Trên cương vị mới, tân hiệu trưởng khẳng định: sẽ cùng tập thể lãnh đạo quy tụ lòng người và khơi thông các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trí tuệ - tài nguyên của đội ngũ các nhà giáo, sẽ tìm ra cách tiếp tục phát triển Trường ĐH Lâm nghiệp lên tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu của Lãnh đạo Bộ, của xã hội, của các thế hệ thầy và trò Trường ĐH Lâm nghiệp trong bối cảnh mới - của xu thế: tự chủ, cạnh tranh, hội nhập vốn ẩn chứa nhiều thách thức.

Tân Hiệu trưởng cũng chia sẻ vài ý tưởng trong nhiệm kỳ của mình đó là “Thực tiễn - Thực thi - Hiệu quả - Khát vọng”.

Cụ thể sẽ đưa thực tiễn vào học đường và tạo các sản phẩm đào tạo, nghiên cứu theo hướng đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn với quan niệm “Sinh viên là hàng hóa và Trường ĐH cần có tư duy của Doanh nghiệp".

Bản thân hành động để thúc đẩy tập thể hành động, năng động, chuyển động và thay đổi. Hành động thượng tôn pháp luật, dân chủ, đoàn kết và kích hoạt các yếu tố tiến bộ để làm sao “Phát triển Trường ĐH Lâm nghiệp” sẽ là từ khóa thường trực trong hành động của mỗi thành viên. Phát huy các nguồn lực để làm tăng các giá trị cốt lõi của Trường. Đặc biệt sẽ gieo vào tập thể, cá nhân, người học khát vọng phát triển.

Tân hiệu trưởng cũng đưa ra những kế hoạch cụ thể trong thời gian sớm nhất là giải quyết được bài toán về tuyển sinh. Phấn đấu trong vòng 3 năm, giải quyết cơ bản bài toán về quy mô đào tạo mà E-learning là một trong những hướng đi của ĐH Lâm nghiệp.

Với những giải pháp thường xuyên và lâu dài là áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp tổng thể để phát triển Trường, trong đó chú trọng vào việc nâng tầm “giá trị cốt lõi” của Trường Đại học, tân hiệu trưởng đặt niềm tin vào đội ngũ nhà giáo để làm sao nâng chất lượng đầu ra từ đó tăng thêm niềm tin của xã hội. Bên cạnh đó nhà trường phải phấn đấu có tiềm lực tài chính mạnh để hỗ trợ cho con em các khu vực nông thôn, miền núi, người nghèo cũng có cơ hội học tập và thành đạt.

Với tinh thần "Mở” để học hỏi và học hỏi để cùng tiến bộ, cùng thực hiện trách nhiệm với ngành, với xã hội, với cả người học, tân hiệu trường bày tỏ khát vọng làm sao Đại học Lâm nghiệp trở thành một trung tâm khoa học, công nghệ và văn hóa, có thêm nhiều bạn bè đối tác trong nước và quốc tế.