46 doanh nghiệp tham gia ký kết, hợp tác với Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đều là những doanh nghiệp có thương hiệu trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, lữ hành như: Khách sạn InterContinental Landmark Hà Nội, Grand Plaza Hà Nội, Daewoo Hà Nội, Novotel Suites Hà Nội, Tập đoàn AFG, MasterLife Việt Nam, Sen Tây Hồ...

Tại buổi Lễ ký hết, các doanh nghiệp thừa nhận họ đang trải qua giai đoạn phát triển “nóng” về dịch vụ lữ hành, lưu trú và dịch vụ ăn uống sau một thời gian dài bị ngưng trệ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động có kỹ năng để lấp đầy khoảng trống về nhân sự nghỉ việc trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Bà Vũ Thị Mai, Giám đốc nhân sự Khách sạn Pan Pacific Hà Nội cho biết, tỷ lệ lấp đầy phòng các khách sạn 4, 5 sao ở khu vực Hà Nội ngày càng tăng cùng với đó các sự kiện, hội nghị, hội thảo… đều tăng mạnh nhất là vào các tháng cuối năm.

Mặc dù trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, Pan Pacific Hà Nội không có chính sách cắt giảm nhân sự nhưng trước sự hồi phục của nền kinh tế, dịch vụ du lịch, lưu trú tăng trưởng trở lại, khách sạn có nhu cầu tuyển dụng thêm nhân sự.

“Khi chúng tôi tiếp cận với các cơ sở đào tạo có các khoa ngành đào tạo về quản trị du lịch, khách sạn như Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đều nhận được sự hợp tác tích cực. Đặc biệt các bạn sinh viên rất hào hứng khi đón nhận cơ hội có thể được thực tập, làm việc tại những khách sạn lớn”, bà Mai cho biết.

Để tạo điều kiện tối đa cho sinh viên có cơ hội được làm việc, trải nghiệp nghề nghiệp ngay khi chưa tốt nghiệp, bà Vũ Thị Mai cho biết, Khách sạn Pan Pacific Hà Nội có những khung giờ để sinh viên đăng ký làm việc vào cuối tuần hoặc ca chiều, ca tối.

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc điều hành khách sạn Super Candle Hà Nội thừa nhận, trong 2 năm 2020-2021 khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, 50% nhân sự của doanh nghiệp xin nghỉ việc, chuyển việc bao gồm cả nhân sự buồng phòng, bếp và lễ tân.

“Trong thời gian này chúng tôi đang cần khoảng 50 nhân sự. Chúng tôi tìm kiếm các ứng cử viên từ các trường như Cao đẳng Du lịch Hà Nội. Về cơ bản, các em được đào tạo bài bản, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp”, ông Nguyễn Văn Thắng nói.

Phát triển “nóng” nhất trong thời gian qua là lĩnh vực lữ hành. Ông Phạm Trí Thanh, Giám đốc Công ty du lịch AMT-Hà Nội chia sẻ, các doanh nghiệp lữ hành đều ghi nhận tăng trưởng “sốc” khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng sau dịch Covid-19 của du khách rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu nhân sự cũng như tạo điều kiện việc làm cho sinh viên, công ty du lịch AMT-Hà Nội tiếp nhận một lượng lớn sinh viên đến từ các cơ sở đào tạo dịch vụ quản trị du lịch, lữ hành.

Tại Lễ ký kết hợp tác với Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, ông Thanh cũng đề nghị việc đào tạo nhân lực ngành quản trị du lịch, lữ hành cần tập trung nhiều hơn vào các kiến thức thực tế, sinh viên được trải nghiệm nhiều hơn tại các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn để sau khi ra trường, đơn vị sử dụng lao động không mất nhiều thời gian để đào tạo và đào tạo lại.

Ngày 15/3/2022, Việt Nam là một trong hai nước trong khu vực Đông Nam Á và là 1 trong 52 quốc gia trên thế giới mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện mới. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) cho biết, trong 6 tháng qua du lịch có bước phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là du lịch nội địa.

“Trong thời gian ngắn chúng ta phục vụ tới trên 80 triệu lượt khách nội địa, vượt xa mục tiêu đặt ra trong năm 2022 (mục tiêu đặt ra 60 triệu lượt khách nội địa). Riêng khách quốc tế trong thời qua cũng đón nhận 1,4 triệu lượt”, ông Khánh thông tin.

Hiện Việt Nam có khoảng 34.000 cơ sở lưu trú du lịch với 700.000 phòng; 2.500 doanh nghiệp lữ hành với tổng số 20.000 hướng dẫn viên du lịch. Ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, đây là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

“Tổng cục du lịch đánh giá rất cao nỗ lực của các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp trong quá trình phục hồi, phát triển ngành du lịch. Việc 46 doanh nghiệp, thương hiệu du lịch, khách sạn có mặt trong buổi ký kết hôm nay cho thấy nhu cầu hợp tác, liên kết, phát triển nhân lực cho du lịch là rất lớn”, ông Khánh nói.

Để đáp ứng nguồn nhân lực có kỹ năng cho ngành du lịch, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội sẽ có những đổi mới trong chương trình giảng dạy, nâng chuẩn đầu ra, mời các chuyên gia từ các doanh nghiệp đến giảng dạy…

“Trường đang xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp để phối hợp cùng nhà trường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch. Họ là những doanh nghiệp sử dụng nhân lực do nhà trường đào tạo nên sẽ có những đóng góp về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và cùng tham gia vào quá trình đào tạo”, ông Trịnh Cao Khải, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội nhấn mạnh.