Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày gia đình Việt Nam 28/6, trong 2 ngày từ 7 – 8/6/2023 tại Học viện Viettel (xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội), Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện Trại hè Hoa hướng dương cho trẻ mồ côi năm 2023.

Sự kiện có sự tham dự của 250 đại biểu gồm Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các Bộ, ngành liên quan; đại diện lãnh đạo Hội LHPN các tỉnh, thành phố và 100 cặp Mẹ - Con tiêu biểu từ 39 tỉnh, thành Hội tiêu biểu trong việc triển khai thực hiện Chương trình Mẹ đỡ đầu đại diện cho các vùng miền của cả nước. Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều nội dung có ý nghĩa cho các con mồ côi và các mẹ đỡ đầu được tổ chức như: Gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nhà sàn Bác Hồ, tham quan thủ đô Hà Nội (city tour), tham gia các trò chơi teambuilding, giao lưu với các cầu thủ bóng đá Viettel, các khóa tập huấn kỹ năng, định hướng nghề nghiệp, Gala tổng kết trại hè…

Sự kiện Trại hè Hoa hướng dương là dịp để các con được nhận đỡ đầu của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động được gặp gỡ, giao lưu, tương tác trực tiếp với các bạn, các anh, các chị ở khắp mọi miền tổ quốc và trải nghiệm các hoạt động vui chơi tập thể, được hòa mình với thiên nhiên, được trải nghiệm và học hỏi nhiều kỹ năng mới. Thông qua các hoạt động của Trại hè, TW Hội LHPN Việt Nam cũng mong muốn tiếp tục lan tỏa sâu rộng giá trị nhân văn của Chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Sau gần 02 năm triển khai, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã được hầu hết Hội LHPN tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi tới các ngành, các cấp. Chương trình cũng đã nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị, tổ chức và cá nhân đồng hành, đã thực sự trở thành những điểm tựa đầy yêu thương của các con mồ côi trên khắp mọi miền đất nước. Đến nay, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã huy động được 115 tỷ đồng, hỗ trợ chăm sóc, đỡ đầu cho 19.760 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có hơn 3.000 trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19.

Nhiều địa phương trên cả nước đã đạt tiêu chí 100% trẻ mồ côi do Covid -19 trên địa bàn có mẹ đỡ đầu, nhiều tỉnh/thành Hội đã thực hiện cam kết hỗ trợ đỡ đầu không chỉ con mồ côi do Covid -19 mà còn mở rộng đến đối tượng mồ côi khác, nhiều “Mẹ đỡ đầu” đã cam kết đỡ đầu cho các con đến khi học xong đại học... Bên cạnh hỗ trợ các con về vật chất, tinh thần, các cấp Hội còn đặc biệt chú trọng tới việc kết nối, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng các con mồ côi phù hợp với độ tuổi, tư vấn chăm sóc sức khoẻ, tâm lý, tư vấn định hướng nghề nghiệp, liên hệ cơ sở đào tạo nghề, giới thiệu việc làm...; hỗ trợ kết nối thông tin liên lạc giữa mẹ đỡ đầu và các con, nhắc nhở trẻ học tập, hướng dẫn làm việc nhà... tạo điều kiện để các con được phát triển trong môi trường gia đình và cộng đồng, không để trẻ em nào bị bỏ lại ở phía sau.