Giúp bé phòng tránh nguy cơ thừa cân

[VOV2] - Để tránh tình trạng thừa cân, béo phì, ngoài chuyện vận động, vấn đề dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng.

Phương Trang

Các bé ăn đủ chất luôn là mong muốn của các bố mẹ nhưng bao nhiêu là đủ thì quả thật đây là bài toán không dễ dàng. Chính vì thế mà không ít các bé ở thành thị vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thừa cân, béo phì.

Và theo PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh - Trưởng phòng khám dinh dưỡng VIAM - thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam, quận Đống Đa - Hà Nội, hậu quả của việc thừa cân, béo phì là sức khỏe của các bé bị ảnh hưởng: “Tăng cân nhanh làm tăng lượng mỡ, gia tăng trọng lượng làm cho các bé vận động khó khăn, do đó ít tham gia các hoạt động vận động. Nặng hơn nữa là những rối loạn về mặt tinh thần, trẻ tự ti không tin vào bản thân, ít năng động. Khả năng học tập, tiếp thu bài vở kém đi. Những hậu quả về sau này khiến trẻ bị rối loạn mỡ máu. Khi trẻ dậy thì đặc biệt với bé gái sẽ xảy ra hiện tượng kinh nguyệt sớm và dừng phát triển chiều cao. Nếu để lâu ngày sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe, phải ngăn chặn, phòng ngừa càng sớm càng tốt, nếu để muộn sẽ có nhiều biến chứng đáng tiếc xảy ra”.

Một trong những nguyên nhân khiến các bé tăng cân vù vù là thói quen ăn uống không kiểm soát. Tuy nhiên, không ít các bậc cha mẹ lại không muốn kìm hãm lượng ăn của các bé vì cho rằng các bé tuổi các bé còn quá nhỏ. Suy nghĩ này liệu có đúng không? BS Nguyễn Xuân Ninh nhấn mạnh: “đây là ý nghĩ sai lầm của bố mẹ, bởi, thói quen ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng thừa cân béo phì. Có thể do thói quen chế biến của người mẹ hay của gia đình không hợp lý và khoa học, lạm dụng đồ ăn có chứa nhiều năng lượng, nhiều chất dinh dưỡng, hấp thu nhanh, do đó làm cho trẻ tăng cân nhanh. Đặc biệt khi bé đã nhiễm thói quen ăn uống không khoa học sẽ khó thay đổi khi bé lớn”.

Vậy phải làm thế nào để giúp các con không bị thừa cân, béo phì? Các cha mẹ cần làm gì để tăng cường hỗ trợ vận động cũng như thực hiện một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho các con? "Người mẹ và những người nội trợ phải có những kiến thức dinh dưỡng cơ bản, phải biết chế biến những món ăn phù hợp, không nên chiều theo ý thích của bé. Hạn chế ăn ngũ cốc, bánh kẹo, đồ ngọt hoặc nước uống có ga, nước ngọt đóng chai, không nên ăn thức ăn chế biến sẵn, ở nhà bố mẹ tạo thói quen và làm gương cho trẻ noi theo. Hạn chế tình trạng các bé ngồi một chỗ chơi điện thoại, xem TV, khuyến khích bé vận động chạy nhảy, chơi đùa với bạn…” - PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh khuyên.

Việc cha mẹ thiết kế thành công một chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý cho các con, chắc chắn sẽ giúp các bé phát triển thể chất một cách tích cực.

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục