Năm 2023, giải đấu Summer Series đầu tiên được tổ chức tại Mỹ từ ngày 22 đến 30/7, với sự tham gia của Chelsea, Brighton, Brentford, Newcastle, Fulham và Aston Villa. Các trận đấu được diễn ra tại Philadelphia, Atlanta, Orlando, New Jersey và Maryland, thu hút hơn 260.000 người hâm mộ. Tất cả các trận đấu được phát sóng bởi NBC, đối tác truyền thông của Premier League tại Mỹ, với hợp đồng trị giá 450 triệu USD mỗi mùa giải.
Mùa hè này, 10 đội bóng Premier League đã sang Mỹ du đấu, nhưng không có giải đấu Summer Series nào được tổ chức. Một phần lý do là bởi NBC đang bận rộn với việc tường thuật Thế vận hội Paris. Tuy nhiên, Premier League cũng gặp khó khăn trong việc thuyết phục các CLB tham gia giải đấu, bởi một số CLB lớn với lượng fan đông đảo cho rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ phí thi đấu bằng cách tự tổ chức các chuyến du đấu riêng lẻ.
Các CLB cũng cho rằng việc ký kết hợp đồng phát sóng chung cho các trận đấu tiền mùa giải không phải là điều mong muốn, vì họ có thể tự kiếm tiền bằng cách bán quyền truy cập vào các nền tảng của riêng mình, để xem các trận đấu tiền mùa giải hoặc thương lượng chia sẻ quyền truyền thông cho các trận đấu do họ tự tổ chức.
Premier League đã khảo sát một số địa điểm tại Mỹ trong mùa hè này và muốn tổ chức các trận đấu tại các sân vận động của NFL ở New Jersey, Baltimore, Chicago và Atlanta vào năm sau. Giải đấu sẽ được tổ chức bởi công ty truyền thông và sự kiện Relevent Sports, do tỷ phú Stephen Ross, chủ sở hữu của Miami Dolphins, thành lập.
Relevent nắm giữ bản quyền giải đấu trong một năm nữa, điều này có nghĩa là họ và NBC rất muốn tổ chức giải đấu tại Mỹ vào năm 2025. Giải vô địch FIFA Club World Cup mở rộng đầu tiên cũng dự kiến diễn ra tại Mỹ vào mùa hè năm sau, từ ngày 15/6 đến 13/7/ 2025, mặc dù thông tin chi tiết vẫn còn hạn chế.
Premier League đang lên kế hoạch cho một giải đấu gồm 4 hoặc 6 đội bóng, với sự góp mặt của Manchester United và Liverpool vào cuối tháng 7 (năm 2025), và Arsenal cũng có thể tham gia. Các nguồn tin thân cận với ban tổ chức, yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của các cuộc thảo luận, khẳng định chưa có đề xuất tài chính nào được đưa ra.
Tuy nhiên, các nguồn tin nội bộ cho biết Premier League đang cố gắng đạt được một thỏa thuận, trong đó các CLB lớn như United và Liverpool sẽ nhận được hơn 8 triệu USD cho mỗi 3 trận đấu. Tiền thưởng sẽ được chia theo thang điểm trượt, dựa trên thị phần của CLB tại Mỹ, có nghĩa là các đội bóng có lượng fan ít hơn ở Mỹ sẽ nhận được ít tiền hơn, có thể dưới 2 triệu USD.
Điều này tạo ra những thách thức trên nhiều khía cạnh. Đầu tiên, không phải ai cũng hài lòng với sự chênh lệch lớn về doanh thu giữa các CLB tham gia cùng một giải đấu. Mặt khác, các CLB như United và Liverpool vẫn có thể tin rằng việc tự tổ chức các chuyến du đấu sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn và họ có thể sẽ yêu cầu mức tiền thưởng cao hơn cho việc tham gia. Chuyến du đấu "Rivals in Reds" của hai CLB này tại Mỹ mùa hè này, trong đó họ thi đấu với nhau và Arsenal, được quảng bá bởi công ty sự kiện TEG của Australia.
Giải đấu Summer Series cũng cần được sự chấp thuận của các CLB Premier League tại cuộc họp cổ đông, điều này có thể không dễ dàng. Một số CLB Premier League cảm thấy không công bằng khi một CLB như United có thể kiếm được hơn 8 triệu USD từ một giải đấu được tổ chức tập trung và điều này có thể khiến họ bị thiệt thòi về mặt cạnh tranh.
Do đó, một số CLB đang chuẩn bị một đề xuất phản hồi, cho phép tất cả các CLB trong giải đấu nhận được một khoản tín dụng tương đương với mức phí cao nhất được trả cho một CLB tham gia Summer Series. Khoản tín dụng này có thể được sử dụng để tính toán việc tuân thủ PSR của CLB. Hiện tại, các CLB chỉ được phép lỗ 105 triệu bảng trong vòng 3 năm, nhưng khoản tín dụng này sẽ cho phép họ có thêm một chút dư địa.
United đã sang Mỹ du đấu trong hai năm liên tiếp và có thể cảm thấy việc nhắm đến một thị trường khác là hợp lý về mặt thương mại. Họ cho biết còn quá sớm để đưa ra quyết định, ngay sau chuyến du đấu năm nay, nhưng bất kỳ quyết định nào cũng sẽ dựa trên hiệu suất, phù hợp với cách tiếp cận hoạt động của chủ sở hữu mới INEOS.
Mùa hè này, Erik ten Hag rất hài lòng khi United có một cơ sở tập luyện ổn định tại UCLA (Đại học California, Los Angeles), giúp giảm thiểu các trở ngại về mặt hậu cần. CLB hy vọng Premier League sẽ cung cấp cả các lựa chọn tập luyện tốt nhất, cũng như các ưu đãi thương mại đáng kể nếu họ theo đuổi giải đấu Summer Series.
Chelsea và Newcastle đã tham gia Summer Series lần trước (với Chelsea giành chức vô địch), vì vậy Premier League có thể sẽ tìm kiếm các CLB khác để lấp đầy các vị trí. Họ muốn có hai đội bóng thuộc nhóm Big Six truyền thống để thu hút vé, sự tương tác và khán giả. Chelsea và Manchester City cũng thi đấu tại Club World Cup vào mùa hè năm sau, vì vậy, chỉ còn Arsenal và Tottenham là những lựa chọn thay thế.
Lý do của Premier League cho giải đấu Summer Series là tiềm năng thu lợi nhuận dài hạn trong việc quảng bá các thương hiệu vốn đã rất nổi tiếng của họ, đồng thời tạo cơ hội cho một số CLB mới tham gia thị trường Mỹ thể hiện tài năng của mình tại Mỹ, tất cả đều có tiềm năng thúc đẩy giá trị quyền phát sóng quốc tế của giải đấu.
Giải đấu cũng mang đến cho các CLB Premier League cơ hội tiếp cận khán giả Mỹ vào thời điểm các giải đấu đối thủ, như La Liga của Tây Ban Nha, đang khám phá bước đi táo bạo hơn là đưa các trận đấu giải đấu cạnh tranh đến quốc gia này. Premier League muốn phê duyệt và công bố giải đấu sớm nhất có thể, đặc biệt là thị trường Mỹ vào mùa hè năm sau, vốn được dự đoán là sẽ đạt tới mức bão hòa bởi Club World Cup, CONCACAF Gold Cup và Major League Soccer.
Premier League, Relevent, NBC, Manchester United, Arsenal và Liverpool từ chối bình luận.