Trung tâm Thông tin Du lịch (Tổng cục Du lịch) vừa trích báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố cho thấy, Việt Nam, Indonesia, Ả Rập Xê Út là 3 quốc gia có chỉ số năng lực phát triển du lịch tăng hạng cao nhất thế giới. Trong đó, Việt Nam tăng 8 bậc so với năm 2019, Indonesia tăng 12 bậc và Ả rập Xê út tăng 10 bậc.
Báo cáo mới nhất của WEF đánh giá, Việt Nam là quốc gia có mức tăng điểm số cao nhất thế giới (+4,7%), về xếp hạng tăng 8 bậc so với năm 2019 (kết quả xếp hạng năm 2019 cũng đã được tính toán, điều chỉnh lại theo Chỉ số năng lực phát triển).
Qua đó, WEF ghi nhận những thành tựu về kiểm soát, phòng chống dịch bệnh ở Việt Nam, sự thích ứng linh hoạt, an toàn, những nỗ lực tái mở cửa và hồi phục ngành du lịch, cũng như những yếu tố bền vững làm điểm tựa để du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển.
Cùng với Việt Nam, Indonesia (tăng 12 bậc) và Ả rập Xê út (tăng 10 bậc) là ba quốc gia có chỉ số năng lực phát triển du lịch tăng hạng cao nhất. Tuy nhiên, một số điểm đến nổi tiếng ở Đông Nam Á không có kết quả tốt, như Thái Lan giảm 1 bậc, xếp thứ 36; Malaysia giảm 9 bậc, xếp thứ 38; Philippines giảm 2 bậc, xếp thứ 75.
Từ năm 2007, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã xây dựng báo cáo đầu tiên về Chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu. Trong 15 năm qua, báo cáo này được coi là “thước đo” uy tín hàng đầu trong ngành du lịch thế giới.
Trong 2 năm qua, những thiệt hại nặng nề của ngành du lịch do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận vấn đề của WEF. Tổ chức này từ chỗ đánh giá xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh, giờ đây chuyển sang Chỉ số năng lực phát triển. Tiêu chí này được thể hiện rất rõ trong chủ đề của báo cáo năm 2021 “Tái thiết vì một tương lai bền vững và kiên cường hơn”.
Bộ chỉ số năng lực phát triển du lịch gồm 112 chỉ số được phân chia thành 17 nhóm chính, được thiết kế tập trung nhiều hơn vào đánh giá vai trò của ngành du lịch trong một môi trường kinh tế - xã hội rộng mở hơn. Một số nhóm chỉ số mới so với trước đây đã được bổ sung như Tài nguyên phi giải trí; Sự bền vững về kinh tế-xã hội; Sức ép và tác động của nhu cầu du lịch…