Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Trung Hiếu - Phó giám đốc sở Du lịch Hà Nội cho biết, mục tiêu xuyên suốt của sự hợp tác giữa Hà Nội và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên là xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, gắn kết các điểm đến theo từng chủ đề như: Liên kết Văn hóa - Di sản: Khai thác các giá trị di sản văn hóa, lịch sử của Hà Nội, Quảng Ngãi (với các di tích lịch sử - văn hóa), các lễ hội truyền thống, làng nghề đặc sắc để tạo ra các tour du lịch văn hóa chuyên sâu, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, kéo dài thời gian lưu trú. Liên kết Thiên nhiên - Trải nghiệm: Kết nối các thế mạnh về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chữa bệnh của Lâm Đồng, Khánh Hòa với cảnh quan thiên nhiên độc đáo của Tây Nguyên (Đắk Lắk, Gia Lai) để hình thành các tour du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên.
Liên kết Ẩm thực - Mua sắm: Phát huy thế mạnh ẩm thực Hà Nội với các món ăn đặc trưng, kết hợp với các sản vật, đặc sản địa phương của các vùng như Đắk Lắk (cà phê), Lâm Đồng (trà, rau củ), Quảng Ngãi (chả rươi, cá bống), Khánh Hòa (yến sào, hải sản) để tạo nên các tour du lịch ẩm thực đa dạng, hấp dẫn.
Liên kết MICE và Du lịch thể thao: Tận dụng vai trò trung tâm của Hà Nội để phát triển du lịch MICE, kết hợp với các hoạt động thể thao ngoài trời, khám phá núi rừng tại các địa phương như Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa để thu hút các phân khúc khách hàng mới.
"Một mình Hà Nội sẽ không đủ để làm phong phú thêm trải nghiệm cho du khách. Vì vậy, chúng tôi mong muốn phát huy hơn nữa giá trị điểm đến của di sản ngàn năm tuổi, cửa ngõ đón khách quốc tế để tiếp tục hành trình khám phá Việt Nam bằng không ngừng mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành phố giàu tiềm năng du lịch khác, đặc biệt là các địa phương chúng ta: Đăk Lăk, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Gia Lai; nhằm cộng hưởng sức mạnh, khai thác tối đa thế mạnh đặc trưng của mỗi vùng đất để tạo nên một bức tranh du lịch đa sắc màu.", ông Trần Trung Hiếu - Phó giám đốc sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh.

Du lịch Hà Nội với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, sản phẩm du lịch đa dạng cùng định hướng phát triển bền vững, Hà Nội ngày càng khẳng định vị thế trung tâm du lịch lớn của cả nước, điểm đến hàng đầu của khu vực, lấy phát triển bền vững làm nền tảng, tăng trưởng bứt phá mạnh mẽ về sản phẩm, lượng khách và doanh thu.
Năm 2025 Hà Nội phấn đấu đón 33,7 triệu lượt khách (gồm 7,82 triệu khách quốc tế và 25,88 triệu lượt khách nội địa). Không chỉ tăng trưởng ấn tượng về quy mô, những năm qua Hà Nội liên tiếp được vinh danh tại nhiều giải thưởng du lịch quốc tế uy tín, khẳng định sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Thủ đô.
Nổi bật là danh hiệu “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á” do Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) trao tặng trong các năm 2022, 2023, 2024. Năm 2025, tạp chí Time Out (Anh) xếp Hà Nội vào danh sách 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới, đứng thứ 9 toàn cầu và dẫn đầu khu vực châu Á.
Tháng 9 vừa qua, Hà Nội tiếp tục được Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu (TPO) trao giải “Du lịch bền vững”...trên thành quả sự phát triển bền vững, lấy bản sắc văn hóa và con người làm nền tảng.
Tại Hội nghị nhiều bài tham luận với chủ đề hấp dẫn được trình bày bởi các diễn giả, các chuyên gia du lịch, chuyển đổi số du lịch, như tham luận “Cơ hội và thách thức của các địa phương trong phát triển du lịch, sau khi các tỉnh thành sáp nhập”; "Ứng dụng hệ sinh thái số trong quản lý, quảng bá và kết nối du lịch liên vùng", “Kinh nghiệm xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch văn hóa - di sản tại điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch”....

Trong khuôn khổ của Hội nghị, Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai Khu vực trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, các mô hình du lịch cộng đồng gắn với du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch văn hoá của Thành phố Hà Nội với các khu như: Khu chụp ảnh check in một số hình ảnh đặc trưng về văn hóa, con người, du lịch Thủ đô Hà Nội và tỉnh Đắk Lắk, Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề để làm quà tặng, quà lưu niệm, khu trưng bày giới thiệu các điểm du lịch cộng đồng, mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch văn hoá của Hà Nội và Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa.

Đặc biệt, tại khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch giữa Sở Du lịch Hà Nội với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa giai đoạn 2026-2030.
Đây là một nội dung quan trọng trong công tác liên kết, phát triển du lịch giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước sau chủ trương sắp xếp lại các đơn vị hành chính trong thời gian tới.