Nhiều chính sách hỗ trợ Covid-19 không cần người lao động cung cấp hồ sơ

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, dịch Covid-19 đang tạo áp lực rất lớn đến phát triển kinh tế và đời sống xã hội. Tỷ lệ thất nghiệp là 2,52%. Trong đó, khu vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh. Một số ngành bị suy giảm từ năm 2020 nay càng suy giảm sâu hơn.

Khu vực lữ hành giảm 54,8%; doanh nghiệp dịch vụ, lưu trú giảm 2,7%; khu vực vận tải giảm 0,7%; 70 nghìn doanh nghiệp rút khỏi thị trường...

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đặc biệt lo lắng khi dịch bệnh đã tấn công vào thành trì rất quan trọng đó là khu công nghiệp, khu chế xuất và doanh nghiệp sử dụng lực lượng lớn lao động. Một số khu công nghiệp đã phải dừng hoạt động như Bắc Giang phải đóng cửa 4 khu công nghiệp với 322 doanh nghiệp, 150 nghìn người lao động tạm ngừng việc, Bắc Ninh 42 nghìn lao động…

Trước diễn biến của dịch bệnh, các địa phương và các cơ sở công nghiệp đang phải hy sinh một phần tăng trưởng, kinh tế đảm bảo an toàn, sức khỏe tính mạng của người dân. Các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất và người lao động đã và đang vượt qua nhiều khó khăn chấp nhận 3 tại chỗ, sản xuất tại chỗ, ăn ở tại chỗ, cách ly tại chỗ… để đảm bảo sản xuất, kinh doanh cũng như sức khỏe và an toàn tính mạng.

“Trong điều kiện khó khăn đó, Đảng, Nhà nước ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp và người sử dụng lao động như giảm giá điện, nước, gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, giảm một số phí, lệ phí, hỗ trợ khẩn cấp người dân, người lao động và chủ sử dụng lao động…” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Đề cập cụ thể các chính sách hỗ trợ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay đã hỗ trợ 168,8 nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp, người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Riêng gói hỗ trợ 62.000 nghìn tỷ triển khai trong thời điểm chưa có trong tiền lệ, triển khai trong thời gian gấp tuy chưa được như mong muốn nhưng hiện đã hỗ trợ xấp xỉ 39 nghìn tỷ cho 14,4 triệu người thụ hưởng. Trong đó hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt là 13 nghìn tỷ.

Riêng đối với đợt dịch lần thứ 4, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với đảng đoàn Quốc hội kịp thời ban hành nghị quyết 68 và quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động.

Đến nay việc triển khai chính sách này được đúng 15 ngày và nhìn chung thủ tục, hồ sơ đã được rút ngắn. Cụ thể giảm 2/3 thủ tục và rút ngắn 2/3 thời gian so với gói hỗ trợ của nghị quyết 42.

“Có những chính sách không cần yêu cầu người lao động, người sử dụng lao động cung cấp hồ sơ trên cơ sở dữ liệu chúng ta đã có. Đến ngày 24/7, nhóm chính sách hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp đã hoàn thành rà soát hỗ trợ cho 375.000 đơn vị sử dụng với kinh phí 4300 tỷ đồng hỗ trợ cho 11 triệu người lao động được thụ hưởng.”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin tới các đại biểu Quốc hội.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhà nước đã hỗ trợ kịp thời tiền ăn cho tất cả những người được điều trị F0 và cách ly F1. Hơn 52.000 người lao động bị tạm dừng lao động, dừng việc không hưởng lương đã được hỗ trợ. 5.500 hộ sản xuất kinh doanh cũng đã được nhận tiền.

Ngân hàng nhà nước đã thực hiện tái cấp vốn cho các đối tượng, trong một tuần, 62 người sử dụng được giải ngân 50,4 tỷ đồng. Con số này đã gấp 10 lần so với số thực hiện trong gói 62.000 tỷ.

Hàng trăm nghìn người bán vé số từ Đà Nẵng đến Cà Mau nhận được tiền hỗ trợ

Về chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng, tức nhóm lao động tự do, đối tượng được xác định là bị ảnh hưởng sớm nhất, sâu nhất vì dịch bệnh nhưng cũng là khu vực khó triển khai chính sách nhất, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Chính phủ đã chỉ đạo để thực hiện linh hoạt, phân quyền mạnh cho địa phương để cơ sở giải quyết thật nhanh. Theo đó, riêng với nhóm người bán vé số, từ Đà Nẵng đến Cà Mau, hàng trăm nghìn người đến nay đã nhận được tiền hỗ trợ.

Chính phủ cũng ghi nhận TP. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương đã ban hành, thường xuyên cập nhật số lượng, biến động ở nhóm lao động tự do để có hỗ trợ phù hợp. Trong điều kiện giãn cách xã hội toàn thành phố, chỉ trong 15 ngày, các cơ quan chức năng đã đến từng nhà, gặp gỡ từng đối tượng. Với việc làm sát sao như vậy, 248.000 lao động tự do, tương đương 100% đối tượng được hưởng chính sách đã được giải ngân 426 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khẳng định, Nghị quyết 68 và Quyết định 23 đang triển khai đúng hướng, thiết thực. Các đối tượng đã dễ dàng tiếp cận chính sách hơn.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã và đang chỉ đạo các cơ quan để điều chỉnh, bố sung chính sách mới cho kịp thời, sát thực tế đời sống, với phương châm "càng khó khăn càng phải quan tâm phúc lợi xã hội", "không hi sinh tiến bộ, công bằng xã hội để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần" như Tổng Bí thư đã chỉ đạo.