Đổi mới sáng tạo trong liên kết mạng lưới mở theo chuỗi giá trị là mục tiêu phát triển của ĐH Bách Khoa Hà Nội

Sáng 18/8/2022, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã có buổi làm việc với trường Đại học Bách khoa Hà Nội về chính sách cho nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trong buổi làm việc, lãnh đạo nhà trường và các nhà khoa học cũng đã đề xuất, trao đổi với Bộ trưởng về các chính sách đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp, hỗ trợ của chính phủ đối với các đề tài nghiên cứu cơ bản và các hướng nghiên cứu ưu tiên trong Bách khoa Hà Nội. Các đại diện đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội và đại diện 1 số doanh nghiệp cũng trình bày các bài tham luận về Đào tạo, Khoa học, Công nghệ & Đổi mới sáng tạo giai đoạn 2017-2025 tầm nhìn 2030 của Đại học Bách khoa Hà Nội, cũng như các vấn đề hợp tác giữa trường đại học, doanh nghiệp trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ & thu hút đầu tư.

Báo cáo với Bộ trưởng, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh “Bách khoa Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo trong liên kết mạng lưới mở theo chuỗi giá trị là một trong những mục tiêu của Chiến lược phát triển Trường giai đoạn 2021-2025”.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, Bách khoa Hà Nội đẩy mạnh phát triển các sản phẩm ‘Make in Bách khoa Hà Nội’ trong một số lĩnh vực then chốt, đặc biệt là Công nghệ dữ liệu và hệ thống thông minh, Năng lượng & Môi trường bền vững, Vật liệu mới, Khoa học và Công nghệ Sức khỏe.

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Bách khoa Hà Nội là đầy đủ các thành tố và đang tích cực hoàn thiện, phát triển khu vườn ươm công nghệ cao tại Hòa lạc trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Tại buổi làm việc, đại diện Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng có một số đề xuất, kiến nghị với Bộ trưởng, các bộ ban ngành liên quan về các cơ chế tạo động lực thúc đẩy cho các cụm nhiệm vụ KHCN thuộc các lĩnh vực ưu tiên theo chuỗi giá trị và gắn với nhu cầu kinh tế-xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, các vướng mắc trong hành lang pháp lý xung quanh nguồn vốn đầu tư cho khoa học công nghệ và cơ chế tự chủ của các tổ chức khoa học công nghệ cũng được đề cập và trao đổi thẳng thắn.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là 1 trong 5 sáng lập viên của Mạng lưới các trường Công nghệ & Kỹ thuật Việt Nam và giữ vai trò thành viên thường trực. Mạng lưới được thành lập năm 1992 với mục đích tăng cường hợp tác giữa các trường đại học khối kỹ thuật trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và chuyển giao tri thức. Cho đến nay, mạng lưới đã có 26 thành viên, gồm các trường Đại học và Học viện Kỹ thuật trên cả nước.

Năm 2021, Bách khoa Hà Nội nhận giải thưởng Đổi mới sáng tạo của tổ chức uy tín Clarivate và vinh danh top 1 Ngôi sao sáng chế IPSTAR khối trường Đại học của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Bách khoa Hà Nội là trường đại học duy nhất của Việt Nam được tổ chức Clarivate trao giải thưởng đổi mới sáng tạo hai năm liên tiếp vào năm 2020 và 2021.

Trong buổi làm việc, Đại học Bách khoa Hà Nội đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ giao thí điểm cho các trường đại học khối kỹ thuật công nghệ hàng đầu Việt Nam được chủ trì các cụm nhiệm vụ nghiên cứu thuộc các lĩnh vực ưu tiên theo chuỗi giá trị và nhu cầu kinh tế-xã hội của vùng trong giai đoạn đến năm 2030, đặc biệt trong các lĩnh vực về Vi mạch trí tuệ nhân tạo, Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Thiết bị và hệ thống thông minh, Vật liệu tiên tiến cho phát triển bền vững….Dự án thành lập trung tâm dữ liệu lớn sử dụng chung trong Câu lạc bộ KH&CN các trường kỹ thuật cũng được đề xuất đặt tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhằm thúc đẩy và phát triển mô hình đổi mới sáng tạo ở Đại học Bách khoa Hà Nội, lấy Doanh nghiệp Công nghệ & Công nghiệp làm trung tâm. Bách khoa Hà Nội đề xuất thí điểm chính sách thành lập và phát triển được các spin-off và start-up trên cơ sở thương mại hóa tài sản trí tuệ hình thành trong quá trình đào tạo, nghiên cứu và hợp tác. Ngoài ra, nhà trường cũng mong muốn nghiên cứu phương án phát triển khu ươm tạo công nghệ, Lab nghiên cứu gắn với đào tạo trình độ cao tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc để phối hợp cùng Sở KH&CN Hà Nội phát triển các doanh nghiệp ưu tiên của Thủ đô Hà Nội.