Chiều 27/3, Cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp SV_STARTUP lần thứ 4 diễn ra lễ tổng kết và trao giải.

Năm nay, Cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp SV_STARTUP có 70 dự án lọt vào vòng chung kết trong tổng số gần 400 dự án toàn quốc. 70 dự án này (gồm 50 dự án của sinh viên, 20 dự án của học sinh) được trưng bày tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên do Bộ GD-ĐT chủ trì, tổ chức tại Vĩnh Phúc trong các ngày 26-27/3.

Vòng chung kết được chia làm 2 chặng, ban tổ chức chấm thi dựa trên các tiêu chí như: sự cần thiết của sản phẩm, dịch vụ với nhu cầu thị trường; tính khả thi trong kế hoạch kinh doanh, tổ chức sản xuất; tính độc đáo, sáng tạo, giá trị khác biệt của sản phẩm; kết quả tiềm năng của dự án; kế hoạch truyền thông; khả năng thuyết trình dự án, kiến thức về tài chính kinh doanh, tinh thần làm việc nhóm, kỹ năng mềm...

Sau chặng 1, có 25 dự án lọt vào chặng 2, gồm 15 dự án của sinh viên, 10 dự án của học sinh. Trong đó đã bao gồm 6 dự án (3 dự án của sinh viên, 3 dự án của học sinh) được vào thẳng do có lượt bình chọn online cao nhất.

Tác giả của 25 dự án trên sẽ có từ 3-5 phút trình bày dự án và Ban Giám khảo có 10 phút để đặt câu hỏi trong chặng 2 diễn ra sáng 27/3.

Chung cuộc, dự án ELLA – Ứng dụng hướng dẫn trang điểm của đội sinh viên Trường đại học Quốc tế (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh) dành giải Nhất khối sinh viên.

ELLA là ứng dụng hướng dẫn make-up sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality) kết hợp với nhận diện khuôn mặt (Face Detection) và theo dõi khuôn mặt (Face Tracking), nhận biết chính xác khuôn mặt, sau đó xuất hiện mũi tên chỉ hướng trên các vùng khuôn mặt cùng chỉ dẫn bằng giọng nói để hướng dẫn người dùng cách trang điểm tại nhà, mang lại trải nghiệm cá nhân hóa và hiệu quả cao.

ELLA hướng đến những người muốn học trang điểm nhưng lại gặp khó khăn khi tự tìm hiểu bằng những phương pháp truyền thống.

Trong khi đó, giải Nhất khối học sinh THCS, THPT thuộc về dự án "Wellife - Ứng dụng hỗ trợ quản lý dùng thuốc và kết nối trong điều trị” của đội học sinh trường THPT Trần Phú (tỉnh Vĩnh Phúc).

Wellife được cài đặt trên thiết bị di động đóng vai trò như một bác sĩ gia đình, giúp người dùng sử dụng thuốc đúng theo phác đồ điều trị, lưu trữ hồ sơ sức khỏe, kết nối với các nhân viên y tế khi cần thiết, hỗ trợ tra cứu thông tin về thuốc và đưa ra những lựa chọn thay thế về loại thuốc.

Cụ thể, khi người dùng khám chữa bệnh, mọi dữ liệu sẽ được lưu vào hồ sơ sức khỏe cho từng người bệnh. Dựa vào thông tin trên hồ sơ, Wellife tự động lên lịch nhắc nhở người dùng uống thuốc đúng giờ bằng giọng nói, kiểm soát người bệnh uống đúng loại thông qua camera nhận diện loại thuốc.

Sau khi người bệnh quét camera để xác nhận đã sử dụng thuốc đúng theo yêu cầu của bác sĩ, hệ thống tự động ghi nhận vào lịch sử sử dụng thuốc cá nhân của người bệnh. Người bệnh có thể kết nối với bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên phụ trách khi cần được hỗ trợ qua ứng dụng. Về phía bác sỹ, dựa vào lịch hồ sơ cá nhân và những phản hồi hằng ngày từ người bệnh sẽ biết được những chuyển biến trong quá trình điều trị và đưa ra liệu pháp phù hợp.

Ngoài 2 giải Nhất, Ban tổ chức còn trao 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 8 giải Khuyến khích và một số giải thưởng phụ cho các đội học sinh, sinh viên khác.

Phát biểu tại buổi lễ tổng kết và trao giải cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp (SV_STARTUP) lần thứ 4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh, tất cả các em học sinh-sinh viên cần tập trung thể hiện bản lĩnh, sức trẻ của mình nêu cao tinh thần đổi mới sáng tạo, tinh thần vì cộng đồng.

“Các em cần vận dụng các kiến thức, kỹ năng của mình để đưa ra các sáng kiến, các giải pháp giải quyết các vấn đề của cộng đồng, của xã hội và hình thành nên những ý tưởng sáng tạo, những dự án khởi nghiệp mang tính đột phá không chỉ để tham dự Cuộc thi này mà còn nhằm mục tiêu mang lại những giá trị hữu ích cho bản thân, cộng đồng và xã hội”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu.

Dự kiến, ngày hội Khởi nghiệp SV_STARTUP lần thứ V được tổ chức tại Đại học Huế vào cuối năm nay.