Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, xét tuyển Đại học chính quy và Cao đẳng sư phạm Mầm non năm 2022 một mặt tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong công tác tuyển sinh nhưng mặt khác phải đảm bảo độ tin cậy, công bằng giữa các thí sinh; sự phù hợp trong các phương thức xét tuyển đối với các ngành đào tạo của từng trường.

Trên quan điểm đó, năm 2022, Bộ GD-ĐT vẫn duy trì hệ thống lọc ảo chung. Tất cả các thí sinh đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển và tổ chức xử lý các nguyện vọng cho tất cả các phương thức xét tuyển trong cùng một hệ thống. Trong hệ thống xét tuyển chung, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành cập nhật dữ liệu và liên kết dữ liệu với cơ sở liệu ngành cũng như là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo dữ liệu của các em là chính xác. Điều này cũng tạo sự thuận tiện trong quá trình đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Trong hệ thống xét tuyển chung, Bộ GD-ĐT cũng sẽ cung cấp dữ liệu kết quả học tập phổ thông (học bạ) của các em tới các trường đại học mà có sử dụng kết quả học tập phổ thông để làm căn cứ xét tuyển.

"Đổi mới bao giờ cũng gắn với kế thừa và phát triển. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin không những giúp thí sinh đăng ký dễ dàng, mà các em gửi các minh chứng cũng được thuận lợi hơn. Mặt khác, việc này sẽ giúp các trường giảm được thí sinh ảo. Với các trường THPT, Sở GD-ĐT cũng giảm bớt các công việc liên quan đến hành chính", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết.

(Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn)

Để đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ đã thống nhất với các cơ sở đào tạo đại học phải cân nhắc rất kỹ trong việc điều chỉnh các chỉ tiêu, xác định các chỉ tiêu giữa các phương thức tuyển sinh trong cùng một ngành để làm sao đảm bảo sự công bằng giữa các phương thức tuyển sinh, tránh xảy ra những hiện tượng không bình thường như năm 2021 khi có những ngành điểm trúng tuyển tăng gây ra ý kiến khác nhau và tạo sự bất bình đẳng cho các thí sinh lựa chọn những phương thức xét tuyển khác nhau.

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp có thể ảnh hưởng tới kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2022, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định, dù số ca nhiễm Covid-19 có thể nhiều hơn nhưng tình hình sẽ không căng thẳng như năm 2021. Điều quan trọng, Bộ GD-ĐT cũng như các địa phương đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức thi, tổ chức xét tuyển đại học trong điều kiện dịch bệnh.

“Bộ sẽ chủ động để xây dựng phương án cho năm 2022. Ví dụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với các trường hợp F0 như thế nào? Trong tình hình hiện nay, những trường hợp nhiễm Covid-19, thời gian điều trị cũng không dài, trong trường hợp cần thiết, Bộ có thể tổ chức thêm một đợt thi phụ. Điều này, Bộ sẽ cân nhắc, quyết định thêm. Nhưng tinh thần chung là kế thừa kinh nghiệm năm 2021; dịch vụ du lịch cũng đã mở cửa rồi và chúng ta phải thích ứng an toàn với dịch bệnh trên tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Chắc chắn Bộ sẽ có những phương án để giải quyết thấu đáo cho học sinh”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Liên quan đến chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường đại học có kiến nghị Bộ GD-ĐT tổ chức ra đề thi có độ phân hóa cao hơn để các trường thuận lợi hơn trong công tác xét tuyển. Về điều này, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, dù kỳ thi có phục vụ mục tiêu xét tuyển đại học hay không thì tất cả chúng ta đều mong đợi một kỳ thi có độ phân hóa.

“Điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn là căn cứ quan trọng để các trường xét tuyển. Những năm gần đây, tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn trên 50% và Bộ cũng sẽ nỗ lực cao nhất trong điều kiện có thể để có bộ đề thi chất lượng tốt”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết.