Ngày 1/8, Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cho biết, Sở đã phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115, VNPT TP.HCM và Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) triển khai vận hành chính thức Tổng đài cấp cứu 115 dã chiến phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Tổng đài cấp cứu 115 dã chiến đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung. Tổng đài được trang bị 40 bàn tổng đài viên, gấp 10 lần năng lực so với tổng đài 115 trước đây, đảm bảo khả năng tiếp tục mở rộng trong trường hợp diễn biến dịch bệnh có chiều hướng phức tạp trong thời gian tới.

Tổng đài cũng được trang bị số lượng lớn máy tính, đường truyền Internet, đường truyền điện thoại dự phòng, đảm bảo hoạt động ổn định 24/7 để tiếp nhận thông tin đề nghị cấp cứu, chuyển bệnh từ ngươì̀ dân và các cơ sở y tế. Đồng thời, VNPT TP.HCM đã trang bị bổ sung các đường truyền kết nối thoại, Internet và cung cấp SIM điện thoại cho các trạm điều phối lực lượng thuộc Trung tâm cấp cứu 115 để tăng khả năng kết nối điều phối giữa Tổng đài với lực lượng cấp cứu.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Lê Quốc Cường, Tổng đài tại Trung tâm cấp cứu 115 hiện hữu vẫn giữ nguyên, trong khi Trung tâm được thành lập tại Công viên phần mềm Quang Trung được xem như tổng đài trung tâm dã chiến, phục vụ công tác điều phối cấp cứu.

Hiện đã có 40 bàn tiếp nhận thông tin (đường truyền), nhưng cần có kế hoạch nâng lên 100 bàn để đáp ứng nhu cầu.

Về nhân sự tại trung tâm dã chiến, bác sỹ Nguyễn Duy Long cho biết, Tổng đài Trung tâm cấp cứu 115 hiện có 20 người là lực lượng nòng cốt và cần thêm 100 người để huấn luyện cấp tốc, có thể nghe điện thoại xử lý các thông tin.

Hiện nay, Tổng đài đã có 30 sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tham gia. Trung tâm sẽ được xây dựng thành “vùng xanh,” mọi người thực hiện “3 tại chỗ” để đảm bảo hoạt động.