Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh

[VOV2] - Chiến dịch “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh” của Bộ Y tế như một lời kêu gọi kêu gọi nhân dân cùng đoàn kết, chung sức nâng cao ý thức phòng bệnh, thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe của cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

Ngọc Hà

Chiến dịch phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới "Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh" diễn ra từ ngày 12/9 đến ngày 31/10/2022, với nhiều hoạt động truyền thông tại trung ương và địa phương. Phát động chiến dịch này, Bộ Y tế mong muốn người dân nâng cao ý thức thực hiện các hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe thông qua việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát tốt dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường vai trò và trách nhiệm của các ban, ngành, các cấp, đoàn thể và địa phương trong việc huy động sự đồng thuận của người dân thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng, việc phát động chiến dịch là rất cần thiết trong bối cảnh tình hình dịch bệnh cũng như nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân hiện nay, nhất là khi số ca mắc mới covid-19 gần đây tăng trở lại, số ca nhập viện cũng tăng khiến cho ngành y tế gặp không ít khó khăn. Chính vì thế việc phòng bệnh và nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống dịch bệnh là vô cùng cần thiết.

Có thể thấy khi chúng ta kiểm soát được dịch bệnh, tỷ lệ tiêm vaccine tăng lên và chuyển sang trạng thái thích ứng, an toàn, linh hoạt, tập trung phát triển kinh tế xã hội đòi hỏi phải điều chỉnh các biện pháp cho phù hợp, linh hoạt, do vậy, các biện pháp khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế thời điểm này không còn phù hợp. Chính vì thế việc ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã đưa ra thông điệp mới phòng, chống dịch Covid-19 là 2K + (Tức là: Khẩu trang, khử khuẩn + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp phù hợp khác), cùng với 3 trụ cột (xét nghiệm, cách ly, điều trị) là hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

"Phòng chống dịch bệnh có hai biện pháp quan trọng, thứ nhất là dự phòng cá nhân, thứ hai là tiêm vaccine. Trước kia chúng ta thực hiện 5k bây giờ chúng ta rút xuống 2k + là phù hợp. Khẩu trang + khử khuẩn không chỉ phòng dịch Covid-19 mà còn có tác dụng phòng chống những dịch bệnh theo đường hô hấp khác", PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Trong bối cảnh cả nước vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, việc phát động chiến dịch truyền thông “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh” sẽ tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ để 'kích thích' người dân tuân thủ thực hiện biện pháp 2K +, như khuyến cáo của ngành Y tế. Nhiều hoạt động của chiến dịch như: thay ảnh đại diện trên Facebook; chụp ảnh cá nhân thực hiện các biện pháp chống dịch Covid-19 và đăng trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến; hưởng ứng cuộc thi nhảy vũ điệu "Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh" trên nền tảng TikTok. Đặc biệt chiến dịch có sự tham gia của đông đảo người nổi tiếng... sẽ có tác động tới nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch. "Khi chúng ta làm truyền thông thì phải có một nội dung tốt, thông điệp đi vào lòng người. Đặc biệt trong chiến dịch này chúng ta thực hiện truyền thông tới tất cả các đối tượng, kể cả đối tượng trẻ", PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thông điệp là những khuyến cáo nhằm hướng đến thay đổi, duy trì hành vi cá nhân có lợi cho sức khoẻ. Chính vì thế để thông điệp 2K + của Bộ Y tế tạo được sự thống nhất giữa các địa phương, giữa vùng dịch, vùng nguy cơ và vùng an toàn thì theo PGS.TS Trần Đắc Phu cần phải dự phòng đồng bộ. Đặc biệt cần chú ý tới những môi trường có nguy cơ cao như là môi trường kín hoặc là những khu vực bệnh viện… và cần phải bảo vệ nhóm người dễ bị tổn thương. "Chúng ta không áp dụng giống nhau các địa phương, các địa bàn mà Bộ Y tế đã quy định nên người dân cũng phải thông thái và các địa phương cũng phải chỉ đạo phù hợp".

Chiến dịch "Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh" diễn ra  đến hết tháng 10 tới nhưng kể cả khi chiến dịch kết thúc thì các hoạt động truyền thông vẫn cần được tiếp diễn. Bởi lẽ chính từ những hoạt động truyền thông như thế này sẽ góp phần thay đổi hành vi để tạo nên một thói quen tốt trong đời sống hàng ngày. Mỗi người dân không nên chủ quan, hãy tuân thủ nghiêm để công tác phòng chống dịch được hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Mời nghe âm thanh tại đây:

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục