Được hình thành và phát triển sâu rộng trên phạm vi cả nước từ hơn 20 năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng toàn dân. Phong trào đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các thiết chế văn hóa làng xã, trong đó có hệ thống CLB văn hoá, thể thao cơ sở được củng cố xây dựng và phát triển, tạo những luồng gió mới trong đời sống nhân dân ở nhiều vùng quê.

Xã Dân Chủ, một xã ngoại ô của thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là một trong những ví dụ. Cứ mỗi buổi chiều về, những khu sân thể thao trước nhà văn hóa các thôn ở xã Dân Chủ lại rộn rã sôi động bởi tiếng cười nói, tiếng đập bóng ở các sân tập bóng chuyền hay khu tập thể dục dụng cụ. Những hoạt động này đã được hình thành và duy trì từ hàng chục năm nay, tạo thành nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng không thể thiếu của nhiều người dân nơi đây.

Ông Đinh Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Chủ cho biết, hiện tại trên địa bàn có rất nhiều câu lạc bộ hoạt động theo các lĩnh vực khác nhau, dưới sự điều hành của Ban chỉ đạo. "Các câu lạc bộ đã hoạt động rất tích cực và đoạt nhiều giải cao trong các phong trào của thành phố và của tỉnh. Ngoài ra, một số câu lạc bộ còn thường xuyên giao lưu với các địa phương khác tạo sự liên kết rộng rãi trong cộng đồng”.

Để có được kết quả khả quan với hệ thống hơn 20 CLB văn hóa, thể thao của xã vận hành trơn tru như hiện nay và đoạt nhiều giải trong các phong trào văn nghệ thể thao quần chúng như vậy là do từ hơn chục năm trước, lãnh đạo xã Dân Chủ đã đánh giá đúng về vị trí vai trò của các CLB nên đã có sự quan tâm chỉ đạo sát sao. Từ những hoạt động hữu ích, các CLB dần trở thành điểm đến không thể thiếu mỗi ngày của nhiều người dân.

Cũng như xã Dân Chủ, hiện nay ở hầu hết các xã, phường đều đưa việc xây dựng hệ thống CLB, nhà văn hóa vào kế hoạch phát triển của địa phương. Bởi lẽ đó là một yếu tố không thể thiếu trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Theo ông Trần Long Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn, Sơn Tây, Hà Nội, từ thực tế đã chứng minh, hệ thống CLB văn hóa, thể thao ở cơ sở hoạt động có hiệu quả sẽ tác động tích cực đến đời sống của nhân dân. “Hệ thống CLB văn hóa, thể thao cơ sở đối với xã Kim Sơn có vai trò rất quan trọng trong tất cả những hoạt động xây dựng đời sống, phát triển văn hóa, kinh tế. CLB không chỉ đơn thuần là đem lời ca tiếng hát nâng cao đời sống tinh thần mà còn là sự kết nối đoàn kết cộng đồng và góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống”.

Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy việc nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân làm mục tiêu cũng như nhiều địa phương khác, Kim Sơn đã quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, đồng thời duy trì, thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Kim Sơn là xã đầu tiên của thị xã Sơn Tây đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt được tiêu chí này là sự vào cuộc đồng lòng nhất trí của Đảng ủy, chính quyền cùng toàn thể bà con nhân dân trong xã. Trong đó, lãnh đạo xã Kim Sơn xác định thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là một trong những yếu tố quan trọng. Hiện nay, cả 7/7 thôn của xã Kim Sơn đều đã có nhà văn hóa và có tới 22 CLB văn hóa, thể thao, góp phần tạo nên sự phong phú, hứng khởi trong đời sống tinh thần của người dân trong xã.

"Kinh nghiệm quan trọng nhất để duy trì và phát triển các CLB văn hóa, thể thao là lắng nghe mong muốn của nhân dân, tổ chức tốt những hoạt động văn hóa, thể thao mà người dân ưa thích và thấy hữu ích”, ông Trần Long Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn nhấn mạnh.

Trong kế hoạch triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2024, UBND xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đề ra mục tiêu tổng quát cao nhất là nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa. Đồng thời xây dựng nếp sống văn minh, đẩy mạnh xây dựng các thiết chế văn hóa, trong đó có nhà văn hóa và hệ thống CLB văn hóa, thể thao.

Để thực hiện các mục tiêu này, theo lãnh đạo xã Phụng Châu, một trong những việc trọng tâm là tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở, trong đó đầu tiên là hoạt động của hệ thống nhà văn hóa và các CLB. Bởi lẽ, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Xã Phụng Châu là một xã thuần nông, tuy đời sống vật chất và mức thu nhập chưa cao nhưng bà con rất chú trọng đời sống tinh thần. Xã có 5 thôn thì đến nay 3/5 thôn đã đạt danh hiệu Làng Văn hóa, cả 5 thôn đều có nhà văn hóa với hàng chục CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

Tuy nhiên, để hoạt động câu lạc bộ có hiệu quả thì cần có địa điểm để sinh hoạt. Hầu như tất cả các CLB ở cơ sở hiện nay đều hoạt động gắn liến với nhà văn hóa. Việc đầu tư xây mới nhà văn hóa đã khó, duy trì phát triển các hoạt động lại càng không đơn giản không chỉ về nguồn lực kinh phí mà cả vấn đề con người, cách vận hành.

Để các thiết chế văn hóa cơ sở nói chung, hệ thống các CLB văn hóa, thể thao nói riêng thực sự phát triển, là những bệ đỡ giữ vững và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, vẫn rất cần nhiều hơn nữa những cú hích, những lối mở.

Mời nghe nội dung bài viết tại đây: