Theo ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tại hội chợ VITM Hà Nội 2025, lần đầu tiên các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và robot trong ngành du lịch được giới thiệu. “Chúng tôi tổ chức một khu vực giới thiệu một số thành công của chương trình chuyển đổi số, trong đó giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI) của robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch. Việc ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ AI mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành du lịch Việt Nam. AI cũng là một trong những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, hình ảnh du lịch Việt Nam hiệu quả”.

Ở nước ta, nhiều doanh nghiệp du lịch đã bắt đầu ứng dụng AI trong các dịch vụ của mình. Là một trong những doanh nghiệp du lịch tiên phong ứng dụng AI trong phát triển sản phẩm, BestPrice Travel đã mang đến cho du khách sự hài lòng khi sử dụng giải pháp công nghệ mang tính đột phá “AI Assistant for Tourism”.
Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing BestPrice Travel cho biết, trước xu hướng du lịch và lưu trú mới của du khách, chúng tôi đã tiên phong ứng dụng “AI Assistant for Tourism” - Trợ lý ảo du lịch. "Ứng dụng này trở thành người hướng dẫn thông minh, hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của từng khách hàng để giúp họ “cá nhân hóa” chuyến đi theo yêu cầu riêng. Giải pháp này không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà còn sàng lọc thông tin, rút ngắn thời gian tư vấn hỗ trợ khách khi lên lịch trình du lịch cá nhân hóa theo sở thích và thời gian của khách; Giúp tra cứu và so sánh giá vé máy bay trong thời gian thực; Gợi ý và đặt phòng khách sạn phù hợp; Kết hợp nhiều dịch vụ vào một hành trình liền mạch, nhanh chóng và dễ dàng, mang lại trải nghiệm linh hoạt và chủ động cho khách”.

Nắm bắt xu thế công nghệ, vài năm trở lại đây, Flamingo Redtour cũng đã ứng dụng AI trong hoạt động du lịch. Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtour cho biết, đơn vị đang trong quá trình hoàn thiện phần mềm mà trong đó tập trung vào sự tương tác với khách hàng. “Tức là khi khách hàng tham gia vào ứng dụng thì họ sẽ chính là người xây dựng chương trình và chúng tôi đang kết nối với các App AI của ChatGPT, Gemini của Google để khi khách hàng sử dụng website của công ty nhưng đồng thời cũng sử dụng được các trang AI nổi tiếng thế giới. Ngoài ra, ứng dụng AI bên công ty đang dùng là đo nhu cầu khách hàng để đưa ra những sản phẩm khác biệt và cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác”.
Ông Phạm Anh Minh - Trưởng ban phát triển sản phẩm Tập đoàn Thiên Minh cho rằng, việc ứng dụng AI vào sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tối ưu hoá hiệu quả phục vụ khách hàng bằng cách hỗ trợ con người giải đáp nhanh các thông tin căn bản về sản phẩm mà du khách yêu cầu, đồng thời gợi ý khách cung cấp các nội dung cơ bản trong yêu cầu của khách ngay thời điểm khách tương tác với doanh nghiệp. "Trước đây khách ở các quốc gia khác trên thế giới hỏi về sản phẩm nhưng do lệch múi giờ nên lúc có nhân sự vào ca xử lý thì quy trình lấy thông tin mới bắt đầu, dẫn đến kéo dài sự chờ đợi của khách. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của AI thì khi khách hàng trao đổi thông tin, nhân sự gần như đã có thể lên chương trình và báo giá dịch vụ như yêu cầu của khách. Cứ như vậy ở mỗi bước được tối ưu dù chỉ một chút cũng đã gộp lại thành một trải nghiệm khiến khách hài lòng".
Tuy nhiên, theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, phần lớn các doanh nghiệp du lịch mới chỉ ứng dụng AI trong một số hoạt động nhất định như: tiếp thị, chăm sóc khách hàng… Bên cạnh đó, sự thiếu hụt chuyên gia AI, nhân lực lĩnh vực công nghệ cũng là khó khăn cho các đơn vị trong vấn đề này. Thêm vào đó, chi phí đầu tư ban đầu cho các giải pháp AI thường rất cao. Các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ AI do hạn chế về ngân sách.
Có thể nói, từ việc quản lý và vận hành thông minh đến marketing kỹ thuật số, phát triển các ứng dụng hỗ trợ du lịch và nâng cao trải nghiệm du khách thông qua các dịch vụ số, đều có một phần đóng góp lớn từ công nghệ. Do đó, việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý và quảng bá du lịch sẽ giúp Việt Nam tăng tính cạnh tranh quốc tế và thu hút nhiều hơn lượng khách từ các thị trường mục tiêu.