Trong xu thế phát triển của các trường Đại học, Nghiên cứu khoa học (NCKH) và Đổi mới sáng tạo (ĐMST) là động lực quan trọng góp phần đẩy mạnh phát triển đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Trường Đại học Lâm nghiệp với mục tiêu chiến lược phát triển thành một Trường Đại học chất lượng cao hàng đầu ở Việt Nam, tiếp cận đẳng cấp khu vực và quốc tế trong lĩnh vực Lâm nghiệp và Phát triển nông thôn. Hoạt động NCKH và ĐMST là hoạt động thường niên của nhà trường, các hoạt động NCKH của sinh viên rất đa dạng và phong phú như thực hiện đề tài NCKH và dự án khởi nghiệp; tham gia các cuộc thi Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu, Tin học văn phòng thế giới,…; Tổ chức các hội thảo, sinh hoạt học thuật sinh viên.

Các lĩnh vực nghiên cứu khoa học sinh viên: Quản lý tài nguyên thiên nhiên, Môi trường và Lâm sinh; Giống và Công nghệ sinh học; Kinh tế, Chính sách; quản lý đất đai và phát triển nông thôn; Công nghiệp rừng và chế biến lâm sản; Kiến trúc cảnh quan, cây xanh đô thị và Nội thất.

GS.TS. Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng Trường ĐHLN đã định hướng Nghiên cứu khoa học và Đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhà trường luôn tạo điều kiện mọi mặt về cơ sở vật chất và các nguồn lực để các em sinh viên tham gia các hoạt động NCKH và khởi nghiệp cũng như các cuộc thi trí tuệ. Trong năm học 2021-2022, Nhà trường đã đạt nhiều thành tích cao trong các hoạt động NCKH. Các đề tài NCKH luôn bám sát thực tiễn cũng như các mục tiêu thuộc các lĩnh vực chuyên môn của ngành Lâm nghiệp và phát triển nông thôn.

Ngày 09/6/2022, trường ĐHLN tổ chức Hội nghị Tổng kết NCKH và Đổi mới sáng tạo sinh viên năm học 2021-2022 nhằm đánh giá kết quả đạt được trong NCKH và đổi mới sáng tạo của Sinh viên năm học vừa qua, đồng thời vinh danh các sinh viên, giảng viên, đơn vị có thành tích cao trong hoạt động NCKH, đồng thời, đề ra phương hướng hoạt động trong năm mới. Thông qua đó, xây dựng các định hướng, giải pháp phát triển NCKH và đổi mới sáng tạo hiệu quả, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng NCKH trong sinh viên.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Phùng Văn Khoa, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã nhiệt liệt biểu dương các thành tích NCKH và ĐMST sinh viên trong năm học vừa qua và đề nghị trong thời gian tới, nhà trường tập trung đầu tư nguồn lực và thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng các đề tài NCKH của sinh viên và các hoạt động Đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Năm học 2021-2022, Sinh viên nhà trường đã thực hiện 40 đề tài NCKH, trong đó 02 giải nhất, 03 giải nhì, 04 giải ba và 01 giải khuyến khích đề tài NCKHSV cấp trường; có 01 đề tài NCKH sinh viên đạt giải Ba cấp Quốc gia; có 04 đề tài tham gia và lọt vào vòng chung kết trong đó có 01 đề tài đạt giải Nhất Cuộc thi Sinh viên NCKH về “Thích ứng với Biến đổi khí hậu” do Đại sứ quán Hà Lan tài trợ.

Đặc biệt trong năm học này nhà trường có dự án Khởi nghiệp đạt giải nhất tại cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo Edtech Vietnam 2021; Dự án “Nấm Lim xanh Việt Nam” của Trường Đại học Lâm nghiệp (ĐHLN) đạt giải Ba cấp Quốc gia do Bộ GD và ĐT tổ chức cuộc thi “Chung kết cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp. Dự án đã thực sự thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư và lĩnh vực truyền thông với 2 nội dung chính: Nuôi trồng ra quả thể nấm Lim xanh Việt Nam trên nguyên liệu đặc biệt có chứa các hoạt chất dược liệu tốt; Phát triển và thương hiệu hóa một số sản phẩm chăm sóc sức khỏe con người như: Quả thể nấm Lim xanh khô, trà túi lọc nấm Lim xanh, viên nang thực phẩm chức năng.

Tại Hội nghị này các nhóm sinh viên đã trình bày kết quả NCKH tiêu biểu, các thầy cô giáo, đại biểu, doanh nghiệp đã các chia sẻ kinh nghiệm, các bài học, các vấn đề, các giải pháp để nâng cao hiệu quả NCKH và ĐMST sinh viên trong trường Đại học. Tham dự Hội nghị tổng kết NCKH và ĐMST còn có các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế như WWF, Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã Save Vietnam’s Wildlife; Các đơn vị, tổ chức đã hỗ trợ các nguồn lực cho các hoạt động NCKH và ĐMST của sinh viên và mở ra nhiều cơ hội hợp tác, hỗ trợ kinh phí thực hiện các đề tài NCKH theo đặt hàng của doanh nghiệp, trao học bổng cho các sinh viên xuất sắc của Nhà trường.

Một số hình ảnh tại hội nghị